So sánh sản phẩm

Công tác kính trong xây dựng hoàn thiện nhà

Công tác kính trong xây dựng hoàn thiện nhà


Công tác kính là một phần của công tác hoàn thiện nhà. Công tác kính được quy định áp dụng cho nhà ở dân dụng trong tiêu chuẩn Việt Nam “TCVN 5674:1992”. Bài viết này, Hoàng Gia Ric xin trích dẫn lại “Mục 6: Công tác kính” trong tiêu chuẩn nêu trên. Mời quý vị tham khảo.
 
Nội dung "Công tác kính":

1. Những khung cửa sổ, cửa đi và các kết cấu khác trước khi gắn kính cần phải tiến hành sơn lót và trạm mát tít những chỗ có khuyết tật và lồi lõm cục bộ. Những đường soi rãnh để lắp kính cần phải đánh sạch sơn và sấy khô.
 
2. Chủng loại kính và chi tiết đệm nẹp kính phải thỏa mãn yêu cầu của thiết kế, những chi tiết bằng thép phải được sơn chống rỉ. Những chi tiết chuyển động (như bản lề, chốt, khóa các loại v.v...) không được để tì lên kính và lên kết cấu khung lắp kính.
 
3. Mát tít lắp kính phải đủ độ dẻo, cho phép chèn kính và lấp chặt các khe hở giữa kính và khung. Sau khi gắn vào vị trí khung, bề mặt mát tít không được có vết nứt rạn. khi chèn mát tít không cần phải ấn mạnh. Độ dẻo và độ mịn của mát tít phải dễ miết phẳng và nhẵn tạo đường mạch liên tục không gồ ghề, không dính bẹt vào kính hay khung và khi miết không bị trượt lên mặt kết cấu.
Khi kiểm tra độ dẻo của mát tít với lớp miết dày 0,5 mm dàn trên bản sắt tây, không được nhỏ hơn 20 mm. Dầu pha mát tít phải chọn phù hợp với chất lượng của loại mát tít sử dụng. Chất lượng mát tít gắn kính cần phải kiểm tra trong phòng thí nghiệm.
 
4. Mát tít được chế tạo phải đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quy định.
 
5. Mát tít gắn kính để sử dụng vào công trình phải được bao gói kín và có nhãn hiệu của nơi sản xuất.
 
6. Sản phẩm kính đưa đến công trình phải được gia công sẵn theo đúng kích thước đặt hàng hoặc theo thiết kế. Kèm theo sản phẩm kính phải có các loại đệm nẹp và đinh định vị. Việc cắt kính phải do thợ cắt kính chuyên môn thực hiện. Những sản phẩm kính sau khi cắt phải được đóng kiện theo từng loại kích thước và xếp thành từng bộ cho mỗi phòng, mỗi căn hộ hay một công trình.
 
7. Kính phải được gắn sâu vào đường rãnh của khung một đoạn bằng 3/4 chiều rộng của rãnh. Giữa mặt kính và sườn của rãnh lồng kính phải có một khoảng hở ít nhất là 2 mm để chèn mát tít. Lớp mát tít để chèn các khoảng hở nói trên phải liên tục không bị đứt đoạn, miết phẳng nhẵn và không có vết lồi lõm.
 
8. Các loại kính phẳng, kính có hoa văn trang trí, kính mờ, kính có cốt... Ngoài các quy định trong thiết kế cần phải được định vị chắc chắn bằng các chi tiết phù hợp với vật liệu và kết cấu của khung kính như:
 
a) Khung gỗ - kính được định vị bằng đinh ghim, khoảng cách giữa các đinh đóng không quá 300 mm. Trên mỗi cạnh kính số đinh định vị ít nhất là 2.
Nếu sử dụng nẹp thép, giữa kính và nẹp phải có đệm nẹp bằng cao su và dùng đinh vít định vị với góc xiên 45 độ so với mặt phẳng kính.
 
b) Khung thép - khung hợp kim nhôm - kính được định vị bằng nẹp đệm cao su có nẹp thép mạ kẽm.
Liên kết giữa nẹp và khung nhờ các đinh vít bắt vào những lỗ đã được gia công sẵn. Đối với một số loại khung thép hay khung hợp kim nhôm để định vị kính có thể sử dụng nẹp định hình có đệm cao su kèm theo.
 
c) Khung bằng chất dẻo - kính được định vị bằng nẹp chất dẻo có bắt vít và gắn mát tít ở hai phía.
 
d) Khung bê tông cốt thép - kính được định vị bằng các chi tiết gờ thép chôn ngầm vào bê tông và các nẹp thép có đệm bằng chất dẻo hay đệm cao su.
 
9. Trong công trình nhà ở và các công trình dân dụng khác không cho phép lắp ghép kính có mối nối ghép (trong một khoảng kính) kính có vết dạn nứt dài quá 10 mm, các vết ố không thể lau rửa sạch kính có các dị vật và khuyết tật khác...
Trường hợp khoang kính lắp có nối ghép phải thỏa thuận với cán bộ thiết kế công trình. Khi đó trong một khoang kính có thể được ghép bằng hai mảnh và đặt ghép chồng lên nhau một đoạn 20 mm. Hai phía của miếng kính nối phải định vị chắc chắn bằng nẹp với số vít hay đinh đóng ít nhất là 2, sau đó chít mạch cả hai phía bằng mát tít.
 
10. Kính lắp khung thuộc kết cấu bao che lấy ánh sáng từ bên ngoài vào, ngoài việc bảo đảm định vị chắc chắn và liên kết chặt giữa kính với khung, còn phải bảo đảm không cho nước chảy hay thấm qua các mạch ghép giữa kính và khung. Các chi tiết liên kết bằng thép phải có biện pháp chống rỉ bằng sơn hay mạ kẽm. Mát tít phải sử dụng loại chịu được tác dụng của mưa nắng thường xuyên.
 
11. Kính nhiều lớp được lắp ghép vào khung gỗ, khung thép hay khung bê tông cốt thép cũng phải được cố định chắc chắn bằng đệm cao su, đệm chất dẻo với nẹp thép hay bằng vít và gắn mát tít.
 
12. Trong những công trình có kết cấu khung kính và cửa chiếu sáng, nếu khi sử dụng có xảy ra biến đổi nhiệt thì kính thu nhiệt bố trí trong khung phải ở trạng thái tự do. Vì vậy để định vị kính, cần phải chọn loại mát tít có tính dẻo lớn trong suốt quá trình sử dụng. Đối với khung kính có kích thước vượt quá 150 x 80 cm phải dùng đệm bằng cao su.
 
13. Kính cường độ cao dùng trong các kết cấu như buồng thang máy, cầu thang, ban công... cần được định vị chắc chắn bằng bu lông. ở những vị trí nẹp kính trong khung thép hay gỗ phải có đệm bằng chất dẻo hay cao su đàn hồi
 
14. Việc di chuyển và lắp đặt kính có kích thước lớn hơn 1 x 1,5 m cũng như việc lắp các cấu kiện đã gắn kính sẵn phải được làm một cách nhẹ nhàng và cẩn thận bằng tay hay thiết bị có bơm hơi. Khi thi công kính phải đặc biệt chú ý tuân theo quy định về an toàn lao động. Trong trường hợp cần thiết, công tác trát mát tít phải có thiết bị bơm nhồi và công tác đóng đinh thực hiện bằng súng bắn chuyên dùng.
 
15. Vào mùa đông công tác lắp kính cho những căn phòng có thiết bị sưởi ấm, nếu nhiệt độ không khí thấp dưới 10 độ C chỉ cho phép tiến hành đối với những khung cửa hay kết cấu cố định không tháo rời được (như cửa trời, khung kính lấy ánh sáng, khung cửa trang trí v.v...). trong trường hợp này mát tít gắn kính phải sấy nóng đến nhiệt độ +200 độ C.
 
16. Việc nghiệm thu công tác kính chỉ được tiến hành sau khi đã hoàn thành các công việc định vị kính, mát tít đã khô và khung kính được sơn xong.
 
17. Khi nghiệm thu công tác kính phải thỏa mãn các yêu cầu sau:
 
a) Rãnh để lắp kính phải bảo đảm kích thước theo thiết kế.
 
b) Chất lượng mạch gắn mát tít phải phẳng nhẵn, mịn mặt, không có vết nứt, không có vết long khỏi kính và không có khe hở. Trong trường hợp cần thiết phải kiểm tra chất lượng mạch gắn mát tít, mạch mát tít phải chắc đặc, không có khuyết tật.
 
c) Đường viền xáp của mạch mát tít tiếp giáp với kính phải phẳng, song song với gờ rãnh, trên bề mặt kính của mạch gắn, không thấy có phoi mát tít vụn lở long ra.
 
d) Mũ đinh vít hay đinh ghim phải đóng ép vào mặt nẹp kính và không được nhô ra ngoài mặt khung và lõm sâu vào trong khung. Liên kết giữa đinh vít khung phải chắc chắn. Nẹp cao su hay chất dẻo phải ép sát vào kính và vào gờ của khung cửa.
 
e) Các đệm cao su phải ép sát và giữ chặt kính ở phía trong, còn phía ngoài đệm được ép chặt vào rãnh của khung, không được có khe hở giữa đệm với khung cửa.
 
f) Trên bề mặt kính sau khi lắp xong không được có các vết nứt, vết rạn và các khuyết tật khác.
 
g) Trên kết cấu cũng như trên mặt kính sau khi lắp phải làm sạch, không có vết dính bùn, mát tít hay sơn, vết vữa và các vết bẩn dầu mỡ.
 

Xem thêm: Các bước xây nhà trọn gói, xây dựng nhà đẹp.
 
Hy vọng phần trích dẫn “Công tác kính” đã mang đến cho quý vị những thông tin bổ ích. Hãy gọi chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc và nhận những tư vấn hoàn toàn miễn phí cho các vấn đề liên quan đến thiết kế xây dựng nhà.
 

Công ty thiết kế xây dựng nhà: Hoàng Gia Ric.

Chia Sẻ :

Liên hệ chúng tôi