So sánh sản phẩm

Các quy định chung trong thiết kế xây dựng nhà ở

Các quy định chung trong thiết kế xây dựng nhà

Thiết kế xây dựng nhà ở mới hoặc cải tạo cần tuân theo các quy định chung của cơ quan quản lý nhà nước, nhằm đảm bảo cho công trình xây dựng an toàn, tiện dụng và phù hợp với cảnh quan đô thị. Vậy các quy định xây dựng đó là gì? Bài viết này, Hoàng Gia Ric trích dẫn mục “quy định chung” trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4319:2012 về Nhà và công trình công cộng. Mời quý vị tham khảo để nắm rõ hơn các quy định chung trong thiết kế xây dựng nhà.
 
Nội dung các quy định thiết kế xây nhà:

1. Quy định với các yếu tố ngoài nhà
2. Quy định với các yếu tố trong nhà


1. Quy định với các yếu tố ngoài nhà


1.1. Thiết kế nhà và công trình công cộng phải đảm bảo an toàn, bền vững, thích dụng, mỹ quan phù hợp với điều kiện khí hậu tự nhiên và đáp ứng nhu cầu sử dụng.
1.2. Nhà và công trình công cộng trong đô thị khi xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp phải phù hợp với quy hoạch xây dựng chi tiết hoặc thiết kế đô thị được duyệt, tuân thủ giấy phép xây dựng và các qui định tại quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị của địa phương.
1.3. Không được chiếm dụng trái phép không gian đô thị nhằm mục đích tăng diện tích sử dụng công trình.
1.4. Khi thiết kế nhà và công trình công cộng phải căn cứ vào những điều kiện khí hậu tự nhiên, địa chất thủy văn, các tiện nghi phục vụ công cộng, khả năng xây lắp, cung ứng vật tư và sử dụng vật liệu địa phương.
1.5. Chiều cao nhà và công trình công cộng tùy thuộc vào đồ án quy hoạch được duyệt, tính chất công trình, yêu cầu kỹ thuật và điều kiện kinh tế của từng địa phương để lựa chọn cho phù hợp.
1.6. Nhà và công trình công cộng được thiết kế với cấp công trình theo qui định về phân loại, phân cấp công trình xây dựng dân dụng.

2. Quy định với các yếu tố trong nhà


2.1. Nhà và công trình công cộng phải đảm bảo an toàn sinh mạng, vệ sinh môi trường, thông gió, chiếu sáng tự nhiên, chiếu sáng nhân tạo, đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình.
2.2. Nhà và công trình công cộng được xây dựng ở vùng có động đất hoặc trên nền đất lún phải tuân theo qui định trong TCVN 9386-1:2012.
2.3. Trường hợp nhà và công trình công cộng có chiều dài lớn phải thiết kế khe lún. Khoảng cách giữa các khe lún không lớn hơn 60 m, khoảng cách giữa các khe co giãn trên mái không lớn hơn 15 m.
2.4. Cấu tạo và vật liệu của khe lún phải dựa vào vị trí và yêu cầu để có các biện pháp chống thấm, chống cháy, giữ nhiệt, chống mối mọt phù hợp.
2.5. Mặt ngoài công trình không được sử dụng màu sắc, vật liệu gây ảnh hưởng tới thị giác, sức khỏe con người, yêu cầu về vệ sinh và an toàn giao thông.

Đối với các công trình xây dựng được cấp phép xây dựng mới bên trong khu vực đã được công nhận là di sản văn hóa phải nghiên cứu hình thức kiến trúc phù hợp, sử dụng vật liệu tương đồng về màu sắc, chất liệu với công trình di sản của khu vực.
2.6. Thiết kế, xây dựng nhà và công trình công cộng phải đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng như qui định trong TCXDVN 264:2002.
 
Hy vọng phần trích dẫn trong bài viết đã giúp quý vị nắm rõ hơn các quy định chung về thiết kế xây dựng nhà ở. Nếu có thêm câu hỏi, hãy gọi chúng tôi, Hoàng Gia Ric luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc.
 

Công ty thiết kế xây dựng nhà: Hoàng Gia Ric.
Xem thêm: Các thuật ngữ xây dựng sử dụng trong thiết kế nhà.

Chia Sẻ :

Liên hệ chúng tôi